วันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2550

ให้อภัย....การให้ที่ยิ่งใหญ่

เนื่องจากฟังเยอะ และอ่านแยะ เลยจำไม่ได้ว่าฟังหรืออ่านมาจากที่ไหน ที่บอกว่าให้อภัย...การให้ที่ยิ่งใหญ่ ยิ่งใหญ่จริง ๆ ในความรู้สึกของตัวเอง เพราะเป็นการชนะใจตนเองขั้นสูง ปกติถ้าเราเกิดอารมณ์เสียจากคนหรือเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เข้ามาในชีวิต บางทีอำนาจฝ่ายต่ำจะทำให้เกิดความรู้สึกว่าต้องเอาชนะให้ได้ แต่พอนึกถึงคำว่า ให้อภัย ต้องหยุดทบทวนความรู้สึก ตั้งสติ แล้วคิดใหม่ว่าเขาคงไม่ตั้งใจ พยายามปรับความรู้สึกตัวเองว่าไม่โกรธ เขาเป็นเพื่อนมนุษย์เหมือนเราที่อาจจะทำอะไรผิดพลาดได้ ไม่มีใครดี 100% แล้วก็ไม่มีใครไม่ดี 100% เมื่อเราปรับใจตัวเองได้ สิ่งที่ได้รับคือตัวเราเองจิตใจผ่องใสขึ้นอีกเยอะเลย

1 ความคิดเห็น:

yawaiam กล่าวว่า...

เราอยากให้คนอื่นปฏิบัติต่อเราอย่างไร เราก็ต้องปฏิบัติต่อคนอื่นอย่างนั้น